Xây nhà gồm những vật liệu gì ?

Xây nhà gồm những vật liệu gì ?

Một trong những công việc quan trọng trước và trong khi xây dựng là lựa chọn vật liệu xây nhà sao cho: Kết cấu công trình vững chắc, bền đẹp, tinh tế và hiện đại. Vật liệu xây nhà gồm những vật liệu sau:

  1. Vật liệu xây dựng cơ bản: Xi măng, sắt, thép, cát, gạch.
  2. Vật liệu xây dựng kết cấu: Vữa xây dựng, bê tông, phụ gia xây dựng.
  3. Vật liệu xây dựng hoàn thiện: Tường, trần, sàn, vật tư nội thất, vật tư ngoại thất.

Bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn những Vật liệu xây nhà cần thiết nhất cụ thể, giúp gia chủ nắm rõ được chi tiết vật tư để xây dựng nhà hiệu quả, bền vững. 

1. Vật liệu xây dựng hoàn thiện

Gạch ốp lát: Các loại gạch ốp lát hiện nay rất đa dạng, chất lượng gạch cũng có từ cao cấp, khá, trung bình… được gọi là gạch loại AA, gạch loại A … ( hay gạch loại 1, loại 2…). Gạch loại 2, 3 có chất lượng thấp, cong vênh, sứt mẻ, viên to viên nhỏ… 

Tôn lợp mái: Tùy thuộc theo phương án mái bạn thực hiện mà mua loại vật liệu mái khác nhau. Lên rõ phương án và chọn loại tôn lợp mái ngay từ đầu sẽ giúp bạn chuẩn bị các vật liệu như bê tông cốt thép, khung kèo thép, gỗ, và loại tôn sao cho phù hợp và tiết kiệm.

Hệ thống cửa: Hệ thống cửa chắc chắn, an toàn sẽ bảo vệ cho ngôi nhà của bạn. Thị trường hiện đang có rất nhiều chủng loại cửa khác nhau như: cửa gỗ công nghiệp, cửa nhựa, cửa thép, cửa chống cháy… Bởi thế nên việc chọn được chủng loại cửa phù hợp là không hề đơn giản. Mỗi dòng cửa thường có công năng riêng biệt nên đó là yếu tố mà gia chủ cần lưu ý.

Thiết bị vệ sinh: Tùy thuộc vào mức độ đầu tư, mức chi phí bỏ ra mà bạn sẽ chọn loại thiết bị phù hợp nhất với công trình của mình. Theo lời khuyên của các chuyên gia ngành thiết bị vệ sinh Olympic, đối với thiết bị vệ sinh, nhất là chậu rửa, và bồn cầu, bạn nên lựa chọn những loại thiết bị cao cấp hoặc sử dụng những thiết bị mức trung bình khá trở lên để dễ dàng, thuận tiện cho việc sử dụng, vệ sinh, và độ bền cũng cao hơn so với các thiết bị định mức trung bình.

Sơn ngoại thất: Sơn ngoại thất góp phần hoàn thiện về mặt thẩm mỹ cũng như nhiều lợi ích khác cho ngôi nhà của bạn. Việc sơn phủ bề mặt tường bên ngoài ngôi nhà có nhiều tác dụng trong việc duy trì tuổi thọ lâu dài cho ngôi nhà, như giúp cho bề mặt tường sạch sẽ và dễ vệ sinh; giúp bảo vệ bề mặt tường và kết cấu bên trong khỏi những yếu tố xâm thực, phá hoại của thiên nhiên, góp phần bảo vệ ngôi nhà bền vững hơn.

 Vật tư nội thất: Tủ đựng quần áo, bàn ghế sofa, tủ sách, bàn ghế ăn,…

2. Vật liệu thô xây dựng

Khi đã có kế hoạch, ngân sách và quyết định bắt đầu xây nhà trước tiên bạn sẽ cần lên kế hoạch và chuẩn bị vật liệu xây nhà. Trước hết, hãy cùng tìm hiểu vật liệu thô gồm những gì:

a. Gạch

Có rất nhiều loại gạch xây dựng bao gồm gạch không nung, gạch đất nung … dùng để xây nhà. Gạch xây có thể được kiểm tra bằng mắt thường thông qua quan sát. Thường thì gạch tốt sẽ có hình dạng chuẩn với những góc cạnh sắc. Màu sắc các viên gạch tương đồng, giống nhau cũng là cách để đảm bảo chất lượng gạch tốt. 

Xây nhà gồm những vật liệu gì ?

b. Đá

Đá xây dựng thường bao gồm các loại: đá 1×2, 3×4, 4×6…. Là vật liệu dùng để làm tăng sức chịu tải trọng của bê tông. Đá thường sử dụng cho bê tông hiện nay là đá 1×2, 2×3 ( kích thước hạt lớn nhất từ 20- 25mm). Cốt liệu đá khi đưa vào sử dụng làm bê tông phải sạch tạp chất.

c. Sắt, thép

Trong thiết kế xây dựng nhà dân dụng thông thường, thép là vật liệu xây nhà không thể nào thiếu được. Với thép xây dựng bạn cần tính toán được số lượng, khối lượng, chiều dài thép sử dụng, chủng loại thép (Phi 10, phi 8, phi 18, phi 20…)  để đơn vị thi công sử dụng số lượng thép phù hợp. Đặc tính của thép xây dựng là độ bền, dẻo, có khả năng hỗ trợ những lớp bê tông cứng và đôi khi dễ vỡ.

d. Cốt pha

Cốp pha được sử dụng như khuôn để đổ bê tông . Thường chúng ta sẽ có các loại cốp pha nhôm, gỗ, sắt thép… và  do đơn vị thi công chuẩn bị, cũng có nhiều gia đình tự chuẩn bị để tối ưu chi phí.

3. Vật liệu xây dựng kết cấu

Vật liệu xây dựng kết cấu có bao gồm vữa xây dựng, phụ gia xây dựng và bê tông. Vữa xây dựng là hỗn hợp được tiến hành pha trộn từ cốt liệu nhỏ, chất kết dính vô cơ cùng với nước. Đặc điểm nổi bật là khả năng chịu lực lớn tốt. Từ đó giúp kết nối nhiều kết cấu với nhau một cách chắc chắn nhất.

Bê tông là đá nhân tạo được tạo nên từ rất nhiều nguyên liệu như cốt liệu mịn, cốt liệu thô, xi măng, nhựa đường, nước, phụ gia,… Vật liệu xây dựng này chia thành nhiều loại như bê tông nhựa, bê tông tươi, bê tông Polyme hay bê tông Asphalt,..

Để có thể hòa trộn với vữa hay bê tông, tạo nên một hỗn hợp có đặc tính kết dính, bền và chắc chắn thì cần dùng đến phụ gia xây dựng. Phụ gia xây dựng phân thành 3 nhóm cơ bản là phụ gia khoáng hoạt tính, phụ gia hóa học và cuối cùng là phụ gia đặc thù riêng.

4. Những lưu ý khi mua vật liệu xây nhà

Sau đây là những điểm chung cần lưu ý khi lựa chọn vật liệu xây dựng:

– Lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên vật liệu xây dựng uy tín, có thương hiệu. 

– Chọn mua và chuẩn bị trước một nửa vật liệu xây dựng cần thiết cũng như tìm hiểu về đặc tính của từng loại nguyên vật liệu để chọn mua được sản phẩm thích hợp với vị trí sử dụng trong công trình

– Tuân thủ theo thiết kế: Chọn mua vật liệu xây dựng theo hồ sơ thiết kế. Đơn vị tư vấn thiết kế sẽ tư vấn trực tiếp cho gia đình mình các loại vật liệu xây dựng cần thiết sử dụng. Và công việc phức tạp này sẽ được kiến trúc sư, kỹ sư tính toán kỹ càng trong hồ sơ thiết kế.

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG THÀNH CÔNG
Xây nhà gồm những vật liệu gì ?

Địa chỉ: SN 62 Tây Trà, Trần Phú, quận Hoàng Mai, Tp Hà Nội         

Hotline: Ms Phương- 0946.966.029

Website: chongthamdanosa.com

Facebook: thanhcongcoltđ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay

error: Content is protected !!
Contact Me on Zalo