Hệ thống xử lý nước thải sản xuất gia công linh kiện điện tử

Hệ thống xử lý nước thải sản xuất gia công linh kiện điện tử

Gia công linh kiện điện tử (hay còn gọi là gia công mạch in) là quy trình sản xuất linh kiện điện tử hoặc mạch in bằng cách sử dụng các kỹ thuật công nghiệp và máy móc để tạo ra sản phẩm cuối cùng dựa trên thiết kế ban đầu.

Dự án thuộc loại sản xuất, gia công linh kiện điện tử với sản phẩm chích là bảng mạch in nhiều lớp cho LCD và Notebook. Trong quá trình thực hiện, hoạt động của dự án có khả năng tác động xấu đến môi trường, chủ yếu là môi trường nước.

1. Nguồn phát sinh nước thải sản suất gia công linh kiện điện tử

Nước thải sản xuất linh kiện điện tử phát sinh chủ yếu từ các nguồn:

– Nước thải sinh hoạt của các cán bộ công nhân lao động làm việc, hay từ những hoạt động tắm gội, từ nhà bếp ăn, nhà vệ sinh, …

– Nước thải sản xuất của quá trình gia công linh kiện điện tử  với thông số đặc trưng của nước thải là: chất rắn lơ rửng, nhiệt dư, dầu mỡ, hóa chất bazo và kim loại nặng.

Nước thải sản xuất bao gồm các kim loại nặng, axit, kiềm ảnh hưởng đến con người và môi trường bao gồm:

+ Crom: tác hại của nó là ảnh hưởng đến hệ hô hấp của con người, gây viêm gan, ung thư phổi, viêm thận,…

+ Thủy ngân: Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, hệ thần kinh trung ương, sự miễn dịch trong cơ thể con người. Hít phải hơi thủy ngân nhiều nguy cơ gây tử vong. Trẻ em khị bị ngộ độc thủy ngân sẽ bị phân liệt và co giật,…

+ Cadimi: gây ảnh hưởng sự phát triển xương khớp, tổn hại đối với thận, gây xương đau trở nên dễ gãy và giòn, …

+ Chì: Đối với phụ nữ mang thai tiếp xúc nhiều với độc tố của chì thì sẽ dẫn đến sinh non, xảy thai. Khi bị nhiễm độc lâu dài đới với con người có thể thiếu máu, gây ung thư phồi, dạ dày, giảm trí nhớ.

+ Nickel: khi tiếp xúc trực tiếp hoặc qua đường hô hấp, nó có thể gây ra vấn đề về sức kháng như viêm da, dị ứng da khiến cho da bị sưng, sưng đỏ, và ngứa ngáy.

+ Ion cyanide ( CN-): gây nguy hiểm đến sức đề kháng và sức khỏe con người, gây sự suy  thoái oxi và chết hang loại động vật nước.

+ Tổng photpho: gây hiện tưởng tảo nước sặc sỡ dẫn đến sự thoái hóa oxi trong nước, gây chết hang loạt cá và hệ sinh thái khác trong nước.

Còn nhiều kim loại nặng và các chất ô nhiễm  khác bị lẫn trong nước thải trong quá trình sản xuất các gia công linh kiện điện tử,…

2. Lựa chọn công nghệ hệ thống xử lý nước thải sản xuất gia công linh kiện điện tử

Trái với các loại nước thải ngành chế biến khác, hệ thống xử lý nước thải sản xuất gia công linh kiện điện tử sử dụng công nghệ xử lý nước thải như sau:

Sơ đồ công nghệ xử lý nước thải sản xuất gia công linh kiện điện tử

Bể điều hòa: Toàn bộ nước thải được thug om về bể điều hòa để điều hòa lưu lượng, nồng độ chất ô nhiễm trong nước thải, ổn định dòng chảy.

Bể phản ứng: Tiếp theo nước thải từ bể điều hòa  được bơm sang bể phản ứng. Tại đây bổ sung phèn sắt, pH được duy trì 5-9 nhằm keo tụ các chất rắn lơ lửng trong nước thải. Trong bể bố trí hệ thống cánh khuấy chìm để đảo trộn nước thải, tang hiệu suất quá trình keo tụ.

Bể điều chỉnh pH: Tiếp theo nước thải từ bể phản ứng dược chuyển sang bể điều chỉnh pH. Tại đây, thông qua hệ thống điều khiển pH tự động, NaOH sẽ được cho vào bể và khuấy trộn liên tục nhờ hệ thống cánh khuấy chìm để nâng cao giá trị pH.

Bể keo tụ: Tại đây bổ sung vào nước thải Na2S, (NH4)2S, … làm cho ion kim loại và ion lưu huỳnh phản ứng, sinh thành hợp chất sunfua kim loại khóa hòa tan, được loại bỏ đi.

Bể tạo bông: Tiếp theo nước thải được chuyển sang bể tạo bông, tại đây hóa chất PAM được bổ sung tự động với lưu lượng phù hợp để kết hợp cùng với cánh khuấy chìm để liên kết các bông bùn lại với nhau.

Bể lắng: sau quá trình keo tự tạo bông nước thải được chảy sang bê lắng theo cơ chế lắng trọng lực. Phần nước trong bể tiếp tục được chảy về bể gom để tiếp tục xử lý (lọc cát). Phần bùn cặn đáy bể được bơm về bể chứa bùn.

Bể lọc cát: Nước thải được bơm lên bể lọc để loại bỏ hết các chất rắn lơ lửng còn lại trong dòng nước thải. Phần nước trong tiếp tục xả về bể chứa nước đầu ra trước khi nối vào hệ thống thug om và thoát nước thải.

Bể chứa bùn: Bùn từ bể lắng được thug om về bể bùn. Dưới tác dụng của máy khuấy chìm, bùn được trộn đều nhau và bơm lên máy ép bùn để ép khô trước khi thuê xử lý. Phần nước tách ra từ máy ép bùn được bơm hồi về bể điều hòa để tiếp tục quá trình xử lý.

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG THÀNH CÔNG
Bảo vệ môi trường đất

Địa chỉ: SN 62 Tây Trà, Trần Phú, quận Hoàng Mai, Tp Hà Nội         

Hotline: Ms Phương- 0946.966.029

Website: chongthamdanosa.com

Facebook: thanhcongcoltđ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay

error: Content is protected !!
Contact Me on Zalo