Ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí

Nguồn gây ô nhiễm không khí có thể phân thành hai loại: nguồn ô nhiễm tự nhiên và nguồn ô nhiễm con người.

1. Nguồn ô nhiễm tự nhiên

Ô nhiễm do hoạt động núi lửa

Khi hoạt động núi lửa phun ra một lượng khổng lồ các chất ô nhiễm như tro bụi, sunfur đioxit SO2 , hydro sunfua H2S và metan CH4, tác động môi trường của các đợt phun trào núi lửa là nặng nề, lâu dài.

Ô nhiễm do cháy rừng

Khi rừng bị cháy nhiều chất độc hại bốc lên và lan tỏa ra một khu vực rộng lớn nhiều khi vượt ra khỏi biên giới của quốc gia có rừng bị cháy. Những chất độc hại đó là: khói, tro bụi, các hydrocacbon không cháy, SO2, CO, NOx

 Ô nhiễm do bão cát

Ở những vùng xa mạc, bụi cát gây ra tình trạng ô nhiễm bụi trầm trọng,gió mạnh làm bốc cát bụi mang đi rất xa gây ô nhiễm bầu khí quyển của một khu vực rộng lớn, ảnh hưởng nhiều nước trong khu vực chịu tác động, hiện tượng mưa bụi gây hậu quả các đợt bão cát.

 Ô nhiễm do đại dượng

Sương mù từ mặt biển bốc lên và bụi nước do sóng đập vào bờ được gió từ đại dương thổi vào đất liền chứa nhiều tinh thể muối, chủ yếu NaCl (khoảng 70%), còn lại là MgCl2, CaCl2, KBr, …

Loại ô nhiễm này đóng vái trò chủ yếu trong việc gây han gỉ vật liệu, phá hủy công trình xây dựng.

 Ô nhiễm do thực vật

Chất ô nhiễm do thực vật sản sinh ra và lan tỏa vào khí quyển là:

– Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi – hydrocacbon;

– Các bào tử thực vật, nấm mà nồng độ cực đại trong không khí thường co vào mùa hè (tháng 7, tháng 8);

– Phấn hoa ó kích thước từ 10 đến 50 μm.

Các chất này thường gây ra các bệnh dị ứng, bệnh đường hô hấp đối với cơ thể con người.

Ô nhiễm do vi khuẩn – vi sinh

Loại vi khuẩn, vi sinh vật, đặc biệt ở những nơi tập trung đông người như nhà ga, của hàng, phòng khán giả rạp hát,…

Các sản phẩm lên men và bị phân hủy hay những hợp chất hữu cơ có gốc nito là môi trường tốt cho sự sinh sôi và hoạt động của vi sinh vật. Chúng gây mùi hôi thối không bền vững, chúng tạo ra mùn, CO2, CH4, sunfua, amoniac.

Ô nhiễm do các chất phóng xạ

Trong lòng đất co một số khoáng sản và quặng kim loại có khả năng phóng xạ, cường độ phóng xạ càng mạnh sẽ càng gây nguy hiểm cho cuộc sống con người.

2. Nguồn ô nhiễm nhân tạo

Ô nhiễm do đốt nhiên liệu

Trong sản phẩm chay do nhiên liệu sản sinh ra khi cháy có chứa nhiều loại khí độc hại cho sức khỏe con người, nhất là khi quá trình cháy không hoàn toàn. Các loại khí độc là SO2, CO, CO2, NOx, hydrocacbon và tro bụi.

Các nguồn gây ô nhiễm do đốt nhiên liệu:

– Ô nhiễm do các phương tiện giao thông;

– Ô nhiễm do đung nấu;

– Ô nhiễm do các nhà máy nhiệt điện;

– Ô nhiễm do đốt các loại phế thải đô thị và sinh hoạt (rác thải).

Ô nhiễm không khí trong công nghiệp ngang thép

Trong công nghiệp sản xuất gang thép những chất ô nhiễm là:

– Bụi với cỡ hạt rất khác nhau từ 10 đến 100 μm;

– Khói nâu bao gồm những hạt bụi oxit sắt rất mịn;

– Khí SO2 sản sinh ra từ thành phần lưu huỳnh co trong nhiên liệu và quặng;

– Trong một số trường hợp có các khí cacbon oxit CO và các hợp chất chứa flo.

Ô nhiễm không khí trong luyện kim màu

Trong quá trình luyện kim màu – nung chảy quặng đồng, chì, kẽm … có tỏa ra nhiều khí SO2, CO2, gây ô nhiễm không khí nếu không xử lý khí thải đúng cách kịp thời.

 Ô nhiễm không khí trong công nghiệp sản xuất xi măng

Chất ô nhiễm chủ yếu trong công nghiệp sản xuất ximăng là bụi ở các công đoạn sấy và nung, nghiền và trữ clinker

Ô nhiễm không khí trong công nghiệp hóa chất

– Công nghiệp sản xuất axit sunfuric

– Công nghiệp sản xuất axit nitric

– Công nghiệp sản xuất

– Công nghiệp sản xuất phân bón (phân đạm, phân supephotphat)

– Công nghiệp sản xuất giấy: chất ô nhiễm chủ yếu là SO2, H2S và mùi hôi thối gây buồn nôn

– Công nghiệp sản xuất đồ nhựa

Ô nhiễm không khí trong công nghiệp lọc dầu

– Hơi hydrocacbon rò rỉ từ các khe hở nắp đậy không kín của thiết bị, thùng chứa,…

– Khí thải từ các lò nung, bếp đun, vòi đốt sử dụng trong quá trình chưng cất, trong đó có chứa SO2 do đốt các tạp chất có lưu huỳnh;

– Khí có chứa các hợp chất của lưu huỳnh như H2S và SO2 thoát ra từ các tầng của tháp chưng cất khi thải các hợp chất lưu huỳnh từ phần cất được.

– Bụi với thành phần cỡ hạt rất mịn thoát ra từ quá trình hoàn nguyên các chất xúc tác. Đây là chất ô nhiễm chủ yếu của nhà máy

3. Tác hại ô nhiễm không khí đối với con người

Bụi mịn (PM 2.5) kết hợp với CO, SO2, NO2 có trong không khí gây kích ứng niêm mạc, cản trở Hemoglobin kết hợp oxy khiến tế bào thiếu Oxy. Dẫn đến suy giảm chức năng phổi và làm nặng thêm tình trạng bệnh hen và bệnh tim.

Sức khỏe và tuổi thọ con người bị ảnh hưởng và suy giảm

Cacbon oxit CO khí độc này phản ứng mạnh với hồng cầu trong máu làm hạn chế sự trao đổi và vận chuyển oxy của máu đi nuôi cơ thể

Sunfur đioxxit SO2 khi hít phải với nồng độ cao gây xuất tiết nước nhầy và viêm tẩy thành khí quản, làm tăng sức cản đối với sự lưu thông không khí của đường hô hấp gây khó thở.

Khí clo trong không hí gây tác hại đối với mắt, da và đường hô hấp. Khi hít phải clo, cơ thể sẽ cảm thấy khó thở, bỏng rát da, cay đỏ mắt và nhìn bị mờ.

Khí amoniac NH3, loại khí này khiến bị viêm da và đường hô hấp, ở nông đọ cao từ 400-700 ppm sẽ gây viêm mắt, mũi, tai và họng. Ở nồng độ >= 2000 ppm – da bị cháy bỏng, ngạt thở, thậm chí là tử vong.

Bụi mịn (PM 2.5) kết hợp với CO, SO2, NO2 có trong không khí gây kích ứng niêm mạc, cản trở Hemoglobin kết hợp oxy khiến tế bào thiếu Oxy. Dẫn đến suy giảm chức năng phổi và làm nặng thêm tình trạng bệnh hen và bệnh tim.

4. Tác hại ô nhiễm không khí đối với động thực vật

Các hợp chất nguy hiểm như: SO2, NO2, CO… có trong không khí ô nhiễm làm tắc nghẽn khí quản và giảm hệ miễn dịch của động vật.

Khói bụi từ khu công nghiệp còn gây nên hiện tượng mưa Axit, những cơn mưa Axit làm chết cây cối, ô nhiễm nguồn nước, giết chết các vi sinh vật có lợi trong đất. Làm cho việc nuôi trồng bị ảnh hưởng, giảm sản lượng, mất mùa…

Ngoài ra, hợp chất HF còn làm các cây ăn trái rụng lá hàng loạt, lâu dần gây nên tình trạng chết cây, gián tiếp làm trái đất nóng lên do hiệu ứng nhà kính.

5. Biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường không khí

Cải thiện thói quen sinh hoạt, việc này có thể được thực hiên bằng cách xử lý rác thải đúng cách, không đốt rác hoặc những nhân tố dư thừa bừa bãi. Điều này giúp hạn chế lượng khí thải độc hại và bụi bẩn bị đẩy ra môi trường. Thay thế các nhiên liệu đốt từ than, củi, gas sang các thiết bị điện hiện đại, vừa an toàn vừa khắc phục được ô nhiễm không khí. Tắt các thiết bị điện không cần thiết. Sử dụng phương tiện công cộng cho việc di chuyển để giảm khí thải từ phương tiện giao thông

Biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí hiệu quả và an toàn nhất hiện nay là dùng hệ thống máy móc, công nghệ hiện đại và công nghệ sinh học để lọc và làm sạch không khí. Không khí sau khi được lọc sạch chất thải sẽ được thải ra môi trường. Điều này góp phần giảm sự ô nhiễm không khí rõ rệt.

Để có thể khắc phục ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp phải tuân thủ những quy định về xử lý và đưa chất thải ra môi trường. Thay thế những loại máy móc lạc hậu bằng các dây chuyền sản xuất hiện đại và tiên tiến, hạn chế gây ô nhiễm không khí nói riêng và ô nhiễm môi trường nói chung.

Ngoài những biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí nêu trên, trồng và phát triển những khu rừng nhân tạo cũng là một biện pháp cực kỳ hữu ích. Cây xanh góp phần lọc không khí và ngăn ngừa những thiên tai tự nhiên. Trồng cây xanh tại các công viên và vỉa hè ở các đô thị lớn để giảm tình trạng khí thải, khói bụi và góp phần làm hạ nhiệt độ

TLTK:

1. GS.TS Trần Ngọc Trấn (2001), Ô nhiễm không khí và xử lý khí thải tập 1, Ô nhiễm không khí và tính toán khuếch tán chất ô nhiễm. NXB Khoa Học Kỹ Thuật và Hà Nội.

2. Nguyên nhân gây tình trạng ô nhiễm môi trường không khí và giải pháp khắc phục

3. https://www.env.go.jp/air/tech/ine/asia/vietnam/files/pollution/Chapter5_air.pdf

4. http://hoiyhoctphcm.org.vn/wp-content/uploads/2018/10/CTTA.pdf

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG THÀNH CÔNG
Ô nhiễm không khí

Địa chỉ: SN 62 Tây Trà, Trần Phú, quận Hoàng Mai, Tp Hà Nội         

Hotline: Ms Phương- 0946.966.029

Website: chongthamdanosa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay

error: Content is protected !!
Contact Me on Zalo