Bùng nổ dân số

Bùng nổ dân số

1.Bùng nổ dân số là gì ?

Là sự gia tăng dân số quá nhanh trong một thời gian ngắn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống. Bùng nổ dân số xảy ra khi tỉ lệ gia tăng bình quân hằng năm của dân số thế giới lên đến 2,1 %.

2. Nguyên nhân bùng nổ dân số

  • Do sự chênh lệch giữa tỷ lệ sinh và tỷ lệ tử: Tuổi thọ trung bình toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 1900 nhờ những tiến bộ trong y học, công nghệ, kỹ thuật và vệ sinh chung. Tỷ lệ tử vong giảm chắc chắn cũng không có gì đáng phàn nàn, nhưng tuổi thọ cao đã góp phần vào phép toán làm tăng số lượng dân số.

 

  • Do quan điểm lạc hậu: Đối với một số nước, vẫn giữ một số quan niệm lạc hậu sinh nhiều con. Quan trọng nhất là vấn đề “trọng Nam khinh Nữ”, muốn sinh con trai, sinh nhiều con sẽ có lộc. Điều này dẫn đến sẽ mất cân bằng giới tính, thậm chí là bùng nổ dân số.

 

  • Do nhu cầu về lực lượng lao động, sản xuất: Trong phạm vi gia đình vùng điều kiện kinh tế chưa phát triển, các gia đình thường sinh con với mục đích để có người làm, đỡ đần kinh tế.Ở các quốc gia chậm phát triển, có nhu cầu sử dụng lao động chân tay, sử dụng sức người.

3. Bùng nổ dân số đang diễn ra ở đâu trên thế giơi ?

  • Ở các nước, châu lục nghèo và kém đô thị hóa đó là Châu Á và Châu Phi. Ở các khu vực có kinh tế kém phát triển, trình độ nhận biết còn thấp, khoa học kỹ thuật công nghệ còn chưa phát triển, quan niệm còn nhiều vấn đề lạc hậu…

 

  • Ở các quốc gia đông dân nhất trên thế giới như: Ấn Độ, Trung Quốc,… 

4. Hậu quả bùng nổ dân số

Điều hợp lý là sự gia tăng dân số thế giới sẽ gây thêm căng thẳng về tài nguyên. Nhiều người hơn có nghĩa là nhu cầu về thực phẩm, nước, nhà ở, năng lượng, chăm sóc sức khỏe, giao thông vận tải, v.v. tăng lên. Và tất cả sự tiêu thụ đó góp phần làm suy thoái sinh thái, gia tăng xung đột và tăng nguy cơ xảy ra thảm họa quy mô lớn như đại dịch.

– Sự suy thoái sinh thái: Sự gia tăng dân số chắc chắn sẽ tạo ra áp lực dẫn đến nạn phá rừng nhiều hơn, giảm đa dạng sinh học cũng như ô nhiễm và khí thải tăng đột biến, điều này sẽ làm trầm trọng thêm biến đổi khí hậu

– Xung đột gia tăng: Sự khan hiếm do sự gián đoạn môi trường và dân số quá đông gây ra có khả năng gây ra sự gia tăng bạo lực và bất ổn chính trị. Chúng ta đã chứng kiến ​​các cuộc chiến tranh giành nguồn nước, đất đai và năng lượng.

– Nguy cơ thiên tai và đại dịch cao hơn: Nhiều mầm bệnh đã tàn phá con người trên khắp thế giới, bao gồm cả COVID-19, vi rút zika, Ebola và vi rút Tây sông Nile,… là do con người đang phá hủy môi trường sống của động vật hoang dã và tiếp xúc với động vật hoang dã một cách nhanh chóng.

– Tỷ lệ tội phạm tăng cao vì các tổ chức buôn bán ma túy và tội phạm.

– Tác động tiêu cực đến y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng và các vấn đề xã hội khác.

– Mất đất canh tác không thể phục hồi và sa mạc hoá.

5. Giải pháp giải quyết bùng nổ dân số

  • Kiểm soát tỷ lệ sinh: Các quốc gia cần sử dụng các biện pháp mạnh để giảm tỷ lệ sinh. Ví dụ như Trung Quốc áp dụng các chính sách chỉ được sinh 01 con.

 

  • Giáo dục và tuyên truyền: Tập trung vào giáo dục, tuyên truyền về các hậu quả của vấn đề bùng nổ dân số. Tuyên truyền lợi ích của kế hoạch hóa gia đình. Tuyên truyền các phương pháp kiểm soát sinh sản, các lợi ích của việc sinh vừa đủ con. Tuyên truyền về bình đẳng giới, loại bỏ các hủ tục và quan điểm lạc hậu.

6. Việc bùng nổ dân số ở Việt Nam

  • Vào cuối những năm 50 TK XX, nước ta bắt đầu có hiện tượng “bùng nổ dân số”. Tuy nhiên, bằng các chính sách kế hoạch hóa gia đình, hiện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn dân số vàng.

 

  • Việt Nam đang trong thời kỳ “cơ cấu dân số vàng”. Dự báo đến khoảng năm 2040, Việt Nam sẽ kết thúc thời kỳ “cơ cấu dân số vàng” và dần tiến vào giai đoạn dân số già. Khí đó sẽ ảnh hưởng nhiều đến kinh tế và bảo hiểm xã hội.

TLTK:

1. Joseph J. Bish (2020). MSOVERPOPULATION: CAUSE AND EFFECT.

2.Bùng nổ dân số là gì? Nguyên nhân, hậu quả và cách giải quyết?

3. Xu hướng già hóa dân số ở Việt Nam và những vấn đề đặt ra đối với chính sách tài chính

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG THÀNH CÔNG
Bùng nổ dân số

Địa chỉ: SN 62 Tây Trà, Trần Phú, quận Hoàng Mai, Tp Hà Nội         

Hotline: Ms Phương- 0946.966.029

Website: chongthamdanosa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay

error: Content is protected !!
Contact Me on Zalo