Rác thải điện tử

Rác thải điện tử

Rác thải điện tử, thiết bị điện bao gồm tất cả thành phần, chi tiết là một phần của thiết bị điện, điện tử hay toàn bộ thiết bị điện, điện tử tại thời điểm bị thải bỏ.( Liên minh châu Âu 2002 )

Rác thải điện tử, thiết bị điện gia dụng là một nhóm thuộc chất thải thiết bị điện, điện tử được phát sinh từ sinh hoạt hằng ngày của các hộ gia đình hoặc văn phòng.

Rác thải điện tử có thể được thu gom từ các thiết bị gia dụng cơ bản, máy tính, điện thoại, pin và các bộ phận điện tử tích hợp nhỏ được sử dụng trong giao thông, thiết bị chăm sóc sức khỏe và hệ thống an ninh.

Rác thải điện tử

Nguồn:E-waste management: A review of recycling process, environmental and occupational health hazards, and potential solutions.

1. Phân loại rác thải điện tử

– Đồ gia dụng cỡ lớn: tủ lạnh, tủ đông, máy giặt, máy sấy quần áo, máy rửa chén, bếp nấu điện và đĩa hâm nóng, lò vi sóng, quạt điện, máy điều hòa.
– Thiết bị gia dụng nhỏ: máy hút bụi, máy nướng bánh mì, máy xay, máy pha cà phê, thiết bị cắt tóc và sấy khô, đánh răng và cạo râu.
– Công nghệ thông tin (CNTT) và thiết bị viễn thông: máy tính lớn, máy tính mini, máy tính cá nhân, máy tính xách tay, máy tính xách tay, máy in, điện thoại và điện thoại di động.
– Thiết bị tiêu dùng: radio, tivi, máy quay video, máy ghi video, máy ghi âm thanh nổi, bộ khuếch đại âm thanh và nhạc cụ.
– Thiết bị chiếu sáng: đèn huỳnh quang thẳng, đèn compact và đèn phóng điện cường độ cao .
– Dụng cụ điện và điện tử: máy khoan, máy cưa, máy khâu, bàn ủi hàn, thiết bị tiện, phay, mài, khoan, tạo lỗ, gấp, uốn hoặc gia công tương tự gỗ và kim loại.
– Đồ chơi, thiết bị giải trí và dụng cụ thể thao: tàu điện hoặc bộ xe đua, trò chơi điện tử và thiết bị thể thao có bộ phận điện.
– Thiết bị y tế: thiết bị xạ trị, tim mạch, lọc máu, máy thở phổi, thuốc hạt nhân và máy phân tích.
– Thiết bị giám sát và điều khiển: đầu báo khói, bộ điều chỉnh nhiệt và bộ điều nhiệt.
– Máy phân phối tự động: dành cho đồ uống nóng, chai nóng hoặc lạnh, sản phẩm rắn, tiền và tất cả các thiết bị tự động phân phối các sản phẩm khác nhau.

2. Rác thải điện tử tác động tới sức khỏe con người

Thành phần phức tạp và việc xử lý rác thải điện tử không đúng cách sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Ngày càng có nhiều bằng chứng dịch tễ học và lâm sàng đã dẫn đến mối lo ngại ngày càng tăng về mối đe dọa tiềm tàng của rác thải điện tử đối với sức khỏe con người. Các phương pháp thô sơ được các nhà khai thác sân sau không được kiểm soát (ví dụ, khu vực phi chính thức) sử dụng để thu hồi, tái xử lý và tái chế vật liệu rác thải điện tử khiến công nhân phải tiếp xúc với một số chất độc hại. Các quy trình như tháo dỡ các bộ phận, xử lý hóa chất ướt và đốt được sử dụng và dẫn đến việc tiếp xúc trực tiếp và hít phải các hóa chất độc hại. Các thiết bị an toàn như găng tay, khẩu trang và quạt thông gió hầu như chưa được biết đến và công nhân thường ít biết họ đang xử lý những gì.

Ví dụ, về mối nguy hại cho sức khỏe, việc đốt ngoài trời các bảng mạch in sẽ làm tăng nồng độ dioxin ở các khu vực xung quanh. Những chất độc này làm tăng nguy cơ ung thư nếu công nhân và người dân địa phương hít phải. Kim loại độc hại và chất độc cũng có thể xâm nhập vào máu trong quá trình chiết xuất thủ công và thu gom một lượng nhỏ kim loại quý, đồng thời công nhân liên tục tiếp xúc với các hóa chất độc hại và khói của axit đậm đặc. Thu hồi đồng có thể bán lại bằng cách đốt dây cách điện gây rối loạn thần kinh và tiếp xúc cấp tính với cadmium , được tìm thấy trong chất bán dẫn và điện trở chip , có thể làm hỏng thận, gan và gây mất xương. Việc tiếp xúc lâu dài với chì trên bảng mạch in , màn hình máy tính và tivi có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, ngoại biên và thận, trẻ em dễ bị ảnh hưởng bởi những tác hại này hơn.

3. Rác thải điện tử tác động môi trường

Mặc dù thiết bị điện tử là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày nhưng không thể bỏ qua hoặc đánh giá thấp những tác động nguy hiểm của chúng đối với môi trường. Giao diện giữa thiết bị điện, điện tử và môi trường diễn ra trong quá trình sản xuất, tái xử lý và thải bỏ các sản phẩm này. Việc thải khói, khí và các hạt vật chất vào không khí, xả chất thải lỏng vào hệ thống nước và thoát nước cũng như việc xử lý chất thải nguy hại góp phần làm suy thoái môi trường . Ngoài các quy định chặt chẽ hơn về tái chế và xử lý rác thải điện tử, cần có các chính sách mở rộng trách nhiệm của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là các nhà sản xuất, vượt ra ngoài điểm bán hàng và cho đến hết vòng đời sản phẩm.

Có một số cách cụ thể mà việc tái chế chất thải điện tử có thể gây hại cho môi trường. Đốt để thu hồi kim loại từ dây và cáp dẫn đến phát thải dioxin brôm và clo, gây ô nhiễm không khí . Trong quá trình tái chế ở khu vực phi chính thức, các hóa chất độc hại không có giá trị kinh tế sẽ bị thải bỏ. Nước thải công nghiệp độc hại được đổ vào các tầng ngậm nước ngầm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nước ngầm tại địa phương, do đó làm cho nước không còn phù hợp để sử dụng cho con người hoặc cho mục đích nông nghiệp. Ô nhiễm khí quyển là do các hoạt động tháo dỡ khi các hạt bụi chứa kim loại nặng và chất chống cháy xâm nhập vào khí quyển. Những hạt này hoặc lắng đọng lại (lắng đọng ướt hoặc khô) gần nguồn phát thải hoặc tùy thuộc vào kích thước của chúng, có thể được vận chuyển trên một khoảng cách dài. Bụi cũng có thể xâm nhập vào hệ thống đất hoặc nước và cùng với các hợp chất được tìm thấy trong các chất lắng đọng ướt và khô , có thể thấm vào lòng đất và gây ô nhiễm cả đất và nước . Đất trở nên độc hại khi các chất như chì, thủy ngân , cadmium, asen và biphenyl polychlorin hóa (PCB) được lắng đọng trong các bãi chôn lấp.

4. Các phương pháp xử lý, tái chế rác thải điện tử 

Tái chế chất thải là quá trình sử dụng các giải pháp công nghệ,kỹ thuật để thu lại các thành phần có giá trị từ chất thải.

– Xây dựng chương trình quốc gia về tái chế chất thải điện tử.

– Nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền về phân loại tại nguồn và thu gom chất thải điện tử đến người dân trên cả nước.

– Chính phủ cần ban hành văn bản chi tiết hướng dẫn thực hiện Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg.

– Chính phủ cần có kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp tái chế chất thải điện tử.

Rác thải điện tử đã thật sự trở thành một vấn nạn đángbáo động không chỉ riêng Việt Nam mà trên toàn thế giới.Để có thể từng bước giải quyết vấn đề này, không chỉ cần sự tham gia của Chính phủ, các nhà sản xuất hay các công ty chuyên tái chế, mà còn là sự tham gia của toàn xã hội. Trong đó, quan trọng nhất là thay đổi nhận thức và thói quen của người dân khi sử dụng và bỏ đi một thiết bị điện tử. Xây dựng một hệ thống thu gom, vận chuyển, xử lý khép kín là yêu cầu cấp bách cần được gỡ rối từ khâu chính sách với các văn bản chi tiết từ các cơ quan chức năng. Các công ty tham gia hoạt động tái chế rác thải điện tử cần nhận được sự hỗ trợ tối đa từ nguồn cung, vốn cho đến công nghệ. Có như vậy, trong tương lai Việt Nam mới thật sự có ngành công nghiệp môi trường chuyên tái chế chất thải điện tử.

Tài liệu tham khảo: 

1. electronic waste. Nguồn: https://www.britannica.com/technology/electronic-waste.

2. Electronic waste: A critical assessment on the unimaginable growing pollutant, legislations and environmental impacts. Ramachandran Rajesh, Dharmaraj Kanakadhurga, Natarajan Prabaharan.

3. TIM HIỂU VỀ CHẤT THẢI DIỆN TỬ. Nguồn:https://www.academia.edu/29831971/TIM_HI%E1%BB%82U_V%E1%BB%80_CH%E1%BA%A4T_TH%E1%BA%A2I_DI%E1%BB%86N_T%E1%BB%AC_7_11

4.https://tapchikhcn.haui.edu.vn/media/30/uffile-upload-no-title30157.pdf

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG THÀNH CÔNG
Rác thải điện tử

Địa chỉ: SN 62 Tây Trà, Trần Phú, quận Hoàng Mai, Tp Hà Nội         

Hotline: Ms Phương- 0946.966.029

Website: chongthamdanosa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay

error: Content is protected !!
Contact Me on Zalo